Chuyên viên phân tích nghiệp vụ là gì
Chuyên viên phân tích nghiệp vụ là cầu nối giữa khách hàng và nhóm phát triển. Họ chịu trách nhiệm xác định, phân tích các yêu cầu của khách hàng và chuyển chúng thành các yêu cầu kỹ thuật mà nhóm phát triển có thể sử dụng để phát triển các giải pháp. Vị trí này thường yêu cầu kiến thức và kỹ năng về CNTT và lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp.
Công việc chính của chuyên viên phân tích nghiệp vụ
- Làm việc chặt chẽ với khách hàng để xác định, làm rõ và phân tích yêu cầu của khách hàng.
- Xây dựng các đặc tả yêu cầu khác nhau (đặc tả yêu cầu người dùng, đặc tả chức năng, đặc tả yêu cầu hệ thống, v.v.), các trường hợp sử dụng, câu chuyện của người dùng.
- Làm việc với nhóm phát triển để cung cấp đề xuất giải pháp cho khách hàng.
- Hỗ trợ kiểm tra, xác minh lỗi/sự cố với khách hàng.
Kỹ năng và kiến thức cần có
- Bằng đại học về Công nghệ thông tin, Hệ thống thông tin, Khoa học dữ liệu, Khoa học máy tính. Bằng đại học liên quan tới lĩnh vực kinh doanh có thể phù hợp.
- Kỹ năng về phát triển hoặc kiểm thử phần mềm là bắt buộc.
- Kiến thức về quy trình phát triển phần mềm, đặc biệt là các ngôn ngữ và công cụ phân tích yêu cầu phần mềm và mô hình hóa. Kiến thức cơ bản về lập trình, cơ sở dữ liệu và kỹ thuật kiểm thử.
- Hiểu biết chung về quy trình nghiệp vụ. Tùy thuộc vào vị trí việc làm, kiến thức về lĩnh vực kinh doanh cụ thể là một ưu thế (như ngân hàng, bảo hiểm, chăm sóc sức khỏe, nhân sự,.v.).
Kỹ năng mềm cần có
- Giao tiếp
- Phân tích
- Xử lý vấn đề
- Ra quyết định
- Quản lý
- Đàm phán và thuyết phục
Ngoại ngữ:
- Giỏi tiếng anh là một lợi thế